3 cấp độ làm thương hiệu của doanh nghiệp từ “tự nhiên” đến “chuẩn hóa”

act

Xây dựng thương hiệu luôn là một trong những bài toán quan trọng của một doanh nghiệp muốn thành công. Dưới đây là 3 cấp độ làm thương hiệu của doanh nghiệp từ “tự nhiên” đến “chuẩn hóa”.

Câu chuyện xây dựng thương hiệu ở mỗi tổ chức, doanh nghiệp luôn khác nhau thế nhưng với chúng tôi có một điều cốt lõi đó là thương hiệu luôn phải bắt nguồn từ sản phẩm.

Một sản phẩm tốt là nền tảng quan trọng nhất để bạn có thể xây dựng được thương hiệu của mình, một sản phẩm tồi cho dù truyền thông quảng cáo hay đến mấy cũng không thể trở thành một thương hiệu.

Tuy nhiên, không phải bất cứ sản phẩm nào tốt cũng có thể trở thành một thương hiệu bởi thương hiệu được cảm nhận từ khách hàng. Sau đây là 3 cấp độ làm thương hiệu từ những doanh nghiệp đã có cốt lõi là các sản phẩm tốt nhưng mức độ lan tỏa và hiệu quả khác nhau do phương pháp thực hiện khác nhau.

1. Cấp độ 1 “hữu xạ tự nhiên hương”

Với cấp độ làm thương hiệu này thì điều quan trọng nhất và duy nhất mà người bán tập trung đó chính là sản phẩm tốt. Họ tạo ra một sản phẩm chất lượng, nổi bật so với đối thủ.

Với chất lượng sản phẩm như vậy các khách hàng thân thiết chính là các marketers hiệu quả của sản phẩm. Phương pháp này xuất phát từ chất lượng sản phẩm vì vậy nếu như thị trường chưa có quá nhiều cạnh tranh căng thẳng thì người bán vẫn có thể sống khỏe.

Thế nhưng, tất nhiên việc không chú trọng marketing chuyên nghiệp sẽ rất dễ để đối thủ vượt lên bằng những hình thức truyền thông quảng bá sản phẩm mạnh hơn bởi cảm nhận của khách hàng với sản phẩm thực sự cảm tính và khi có nhiều sản phẩm chất lượng na ná nhau họ thường bị chi phối bởi yếu tố truyền thông nhiều hơn.

2. Cấp độ 2 “tập trung phát triển sản phẩm rồi mới đến thương hiệu”

Khác với cấp độ một ở cấp độ 2 này các doanh nghiệp tất nhiên trước hết cũng tiến hành phát triển sản phẩm, sau một thời gian kinh doanh mới bắt đầu tiến hành thực hiện các chiến dịch xây dựng thương hiệu mạnh mẽ hơn.

Sau một thời gian kinh doanh, họ bắt đầu tái cấu trúc cơ cấu và chất lượng sản phẩm, bắt tay xây dựng kế hoạch và thực hiện truyền thông bài bản, chuyên nghiệp hơn.

Thực ra họ đang branding khá bền vững – thương hiệu lấy nền tảng kinh doanh làm lõi. Tập trung ưu tiên nhóm khách hàng mục tiêu với nhóm sản phẩm chiến lược.

3. Cấp độ 3 “làm thương hiệu chuẩn ngay từ đầu”

Đây là các doanh nghiệp đã có kế hoạch phát triển chuyên nghiệp ngay từ ban đầu, họ tập trung phát triển sản phẩm, phát triển kinh doanh đi đôi với các kế hoạch xây dựng thương hiệu để thực hiện ý tưởng và mục tiêu ngay từ ban đầu.

Đây chắc chắn là kế hoạch phát triển bền vững và chuyên nghiệp nhất mà các doanh nghiệp đang triển khai thế nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thực hiện nó được một cách bài bản và hiệu quả nhất ngay từ đầu.

Cả 3 cấp độ xây dựng thương hiệu trên đều có chung một điểm đó chính là lấy giá trị sản phẩm làm cốt lõi thế nhưng hiệu quả và cách triển khai ở mỗi cấp độ là khác nhau. Không ai phủ nhận một sản phẩm chất lượng cùng với một chiến dịch thương hiệu bài bản sẽ tạo ra những thương hiệu mạnh. Một ví dụ đơn giản chúng ta có thể nhìn thấy rõ ràng ở các quốc gia phát triển luôn có những thương hiệu toàn cầu như: Apple, Samsung, Coca Cola, KFC,…

Hãy bắt đầu bằng một sản phẩm chất lượng và một kế hoạch truyền thông hành động bài bản tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt, thương hiệu của bạn chắc chắn sẽ thành công!